Categories
ข่าว

ยุบสภา!? “บิ๊กตู่” ไม่ขอให้ความเห็น เมิน แผนล้มนายกฯ ท้า ให้เทียบผลงานตลอด 8 ปี กับช่วงก่อนหน้านั้น

วันที่ 15 มี.ค.65 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้แจ้งให้ทราบเมื่อสักครู่ ถึงกรณีที่ไปพูดคุยกับพรรคการเมืองขนาดเล็ก และให้ความเห็นเกี่ยวกับการยุบสภาหลังเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปก ซึ่งตนเองเข้าใจดีว่าเป็นการพูดถึงในมุมมองของ พล.อ.ประวิตร แต่การตัดสินใจทุกอย่าง ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่การส่งสัญญาณอะไรทั้งสิ้น

แม้ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถาม ว่าจะมีการยุบสภาจริงหรือไม่ในช่วงเวลาดังกล่าว แต่ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ก็กล่าวเพียงว่า ทุกอย่างต้องให้สถานการณ์เป็นตัวกำหนด ยังไม่ขอให้ความเห็นอะไรในขณะนี้ อยากให้เรียงลำดับความสำคัญเรื่องอื่นหรือปัญหาที่เกิดขึ้นก่อน ส่วนหลังการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปกจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ยังไม่ทราบ พลงอ.ประยุทธ์ ระบุว่า เพราะก่อนจะถึงเหตุการณ์นั้น ยังมีการประชุม Bimstec และ การประชุมอีกหลายกลุ่มอย่างต่อเนื่อง ไปจนถึงการประชุมเอเปก จะต้องดูว่าการประชุมต่างๆ จะเกิดขึ้นได้หรือไม่ เพราะยังมีสถานการณ์การสู้รบในรัสเซีย-ยูเครนอยู่

สำหรับเหตุผลที่เชิญพรรคการเมืองร่วมรับประทานอาหารค่ำ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แค่ต้องการพบปะพูดคุยเรื่องการทำงาน และกินข้าวกันตามปกติ ก่อนถามกลับว่า “กินข้าวก็ผิดด้วยหรือ ส่วนตัวให้เกียรติพรรคการเมืองต่างๆ อยู่เสมอ ไม่เคยคิดว่าเป็นนายกรัฐมนตรีที่สุดยอดอะไรทั้งนั้น คนเราควรทำตัวให้หัวใจใหญ่กับคนที่ควรให้อภัย”

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังปฏิเสธการปรับคณะรัฐมนตรี ย้ำว่ายังไม่มีการปรับอะไรทั้งนั้น ส่วนใครจะมาล้มตนเองก็ให้ล้มไปเพราะไม่ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ ก่อนจะถามกลับว่า “ล้มแล้วได้อะไร” ก่อนชี้ชวนให้ไปย้อนดูการทำงานตลอด 8 ปี เปรียบเทียบกับช่วงก่อนหน้านั้น ว่ารัฐบาลที่ได้ทำผลงานอะไรไว้บ้าง