Categories
ข่าว

ลดแออัด! “ศักดิ์สยาม” ขอร้องประชาชนบ้านไกลเกิน 200 กม.เดินทาง ก่อนสงกรานต์

เวลา 09.15 น. วันที่ 8 เม.ย.65 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงมาตรการอำนวยความสะดวกประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่า จะมีการยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางมอเตอร์เวย์และทางด่วน ระหว่างวันที่ 12-18 เมษายน ซึ่งการลดค่าธรรมเนียม เพื่อเป็นการช่วยลดภาระให้ประชาชน โดยจะมีการเปิดใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์ ปากช่อง-สีคิ้ว และจะมีบริการสายด่วนให้ประชาชนได้สอบถามข้อมูลต่างๆ ทั้งสายด่วนหมายเลขการทางพิเศษ 1543 สายด่วนกรมทางหลวง 1586 และสายด่วนสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน 1669 โดยทั้งหมดเรายังคงมาตรการความสะดวก รวดเร็ว และความปลอดภัย

“สิ่งที่นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำมากที่สุดคือเรื่องการป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 ส่วนบริการรถร่วมสาธารณะ อาทิ บขส. รถไฟ ซึ่งประมาณการว่าจะมีประชาชนใช้บริการเป็นจำนวนมาก ซึ่งเราได้เตรียมพร้อมรองรับไว้แล้ว”

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า สิ่งที่อยากขอร้องประชาชนคือการจัดลำดับการเดินทาง โดยรณรงค์มาแต่ต้นปีว่า ใครที่อยู่บ้านไกลจากกรุงเทพฯเกิน 200 กิโลเมตร อยากให้ออกเดินทางไปก่อนและเดินทางกลับก่อน ส่วนคนที่บ้านอยู่ในรัศมีใกล้กว่า 200 กิโลเมตร ค่อยทยอยเดินทางหลังจากกลุ่มแรกประมาณ 1-2 วัน เพื่อลดการแออัด ทั้งนี้ รถบขส.จะลดราคาให้ 10% สำหรับประชาชนที่บ้านไกลจากกรุงเทพฯ 200 กิโลเมตร โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 12 เมษายน

เมื่อถามว่า ช่วงเวลาการเดินทางต้องได้รับความร่วมมือเรื่องวันหยุดจากผู้ประกอบการด้วย นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ส่วนที่คมนาคมรับผิดชอบจะมีการขอร้องผู้ประกอบการรถบรรทุกให้หยุดก่อนเทศกาลสงกรานต์ 7 วัน โดยผู้ประกอบการรถบรรทุกก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในทุกเทศกาล ส่วนเรื่องการหยุดประกอบการ ตนคิดว่า ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานจะเป็นผู้ประสานงาน

💦สงกรานต์ปีนี้ วางแผนกลับบ้าน เดินทางสะดวก ปลอดภัย ห่างไกล COVID-19
🚦ลดปัญหาจราจรติดขัด
🏠 บ้านใกล้ ออกทีหลัง – กลับไว
🏡 บ้านไกล ออกไว – กลับทีหลัง
💰 ให้บริการฟรี ยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียม

📣กระทรวงคมนาคม ยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียม

🚙 ระหว่างวันที่ 12 – 18 เมษายน 2565
– ทางพิเศษบูรพาวิถี
– ทางพิเศษกาญจนาภิเษก

🚙 ระหว่างวันที่ 13 – 15 เมษายน 2565

– ทางพิเศษศรีรัช
– ทางพิเศษอุดรรัถยา
– ทางพิเศษเฉลิมมหานคร

🚙 ระหว่างวันที่ 12 – 18 เมษายน 2565
– มอเตอร์เวย์หมายเลข 7 (กรุงเทพฯ – ชลบุรี – พัทยา – มาบตาพุด)
– มอเตอร์เวย์หมายเลข 9
สายวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ถนนกาญจนาภิเษก ตอนบางปะอิน – บางพลี และตอนพระประแดง – บางแค ช่วงพระประแดง – ต่างระดับบางขุนเทียน

🚙 เปิดใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์ เพื่อบรรเทาการจราจร อำนวยความสะดวกการเดินทาง
มอเตอร์เวย์หมายเลข 6 ช่วงปากช่อง – สีคิ้ว – ขามทะเลสอ ระยะทาง 64 กิโลเมตร
– ขาออก ระหว่างวันที่ 11 – 14 เมษายน 2565
– ขาเข้า ระหว่างวันที่ 15 – 18 เมษายน 2565

🚗 บริการจอดรถฟรี ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ✈️
บริเวณลานจอดรถยนต์ระยะยาวโซน C ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2565

☎️ แจ้งเหตุหรือสอบถามเส้นทางกับสายด่วน ตลอด 24 ชั่วโมง