Categories
ข่าว

งบจำกัด!! “บิ๊กตู่” ลั่น! รัฐแก้ของแพง แม้ไม่ 100 % แต่ก็ดีกว่าหลายประเทศ ขอผู้ประกอบการ ช่วยชาติ ไม่ขึ้นราคาสินค้า เกินจำเป็น

วันที่ 29 เม.ย.65 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาสินค้าราคาแพงจากสถานการณ์ราคาพลังงานในขณะนี้ ว่ารัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจและเข้าใจจากปัญหาราคาต้นทุนสินค้าที่เพิ่มขึ้น รวมถึงค่าแรงและค่าพลังงาน ซึ่งกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งหาแนวทางแก้ไขและบรรเทาความเดือดร้อน
นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ขณะนี้มีการนำประเด็นดังกล่าวไปวิพากษ์วิจารณ์การทำงานรัฐบาล ว่าไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ในขณะที่รัฐบาลทำได้ดีกว่าในหลายประเทศ แต่อาจจะไม่ 100% ซึ่งนายกรัฐมนตรี ก็ไม่พอใจในเรื่องนี้เช่นกัน แต่ปัจจัยสำคัญที่ต้องตระหนักคือ งบประมาณที่มีจำกัดและเริ่มร่อยหรอ ดังนั้น การจะทำอะไรต้องมีหลักการ ไม่สร้างภาระต่อไปในอนาคต และสถานการณ์ขณะนี้ต้องทำให้คนอยู่รอดและปลอดภัยจากโรคระบาด ถ้าหากไม่มีโควิด-19 แล้ว เชื่อว่าหลายอย่างน่าจะดีขึ้นกว่านี้ และหากยังมีโอกาสได้ทำหน้าที่ต่อ ก็จะแก้ไขปัญหาต่อไป
นายกรัฐมนตรี ยังฝากถึงผู้ประกอบการภาคเอกชน ให้พิจารณาเรื่องการขึ้นราคาสินค้าให้เหมาะสม สอดคล้องเรื่องเงินเฟ้อ และ ต้นทุนการผลิต มากกว่าการคงกำไรให้ได้เท่าเดิม จึงขอให้ช่วยชาติและรัฐบาลในเรื่องนี้ด้วย และย้ำว่าประเทศไทยมีหลายเรื่องต้องปรับแต่ไม่สามารถทำได้ง่าย เพราะความขัดแย้งสูง พร้อมขอร้องให้ลดประเด็นทางการเมือง ขอให้เบาลง ไม่เช่นนั้นก็จะเกิดความไม่เชื่อถือ ส่งผลกระทบต่อการแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้