Categories
ข่าว

สรุปเฮ!! กกต.รับรอง ‘ชัชชาติ’ เป็นผู้ว่าฯ ‘ศรีสุวรรณ’ ไม่แคร์ 1.38 ล้านคน ยังเดินหน้าตรวจสอบนโยบาย ทำได้จริงหรือไม่

วันที่ 31 พ.ค.65 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และนายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน มีการเคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า “บ่ายวันนี้ ได้ข่าวจะมีคนกทม. 1.38 ล้านคน ดิ้นชักดิ้นงอ เป็นไส้เดือนกิ้งกือบนกองขี้เถ้าไฟ ไม่รู้จะเฮ หรือ โฮ”
ศรีสุวรรณ ให้สัมภาษณ์ บอกว่าข้อความที่โพสต์ ต้องการเตือนสติแฟนคลับของ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าฯกทม. เพราะมองว่า กกต. ปฎิบัติหน้าที่ไปตามระเบียบและกรอบระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งตอนนี้ผ่านไปไม่ถึง 10 วัน จึงตั้งคำถามกับสังคมว่าทำไมต้องตีโพยตีพาย หรือชักดิ้นชักงอ ในเมื่อมีคำร้อง อย่างน้อย 2 คำร้องที่รอการตรวจสอบ และยืนยันไม่กังวลจะถูกฟ้องกลับ กรณีที่ตนไปร้องให้กกต.ตรวจสอบป้ายหาเสียง

จากโพสต์ของศรีสุวรรณ ก็มี ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตหัวหน้าพรรครักประเทศไทย มาแสดงความคิดเห็น ตั้งคำถามว่า “เมื่อประชาชนคนกรุงเทพฯ 1.38 ล้านคน ลงคะแนนเลือกผู้ว่าฯกทม.เพื่อสิ่งที่ดีกว่า แต่คนอย่างศรีสุวรรณ ดูถูกว่าเป็น ไส้เดือนกิ้งกือบนกองขี้เถ้าไฟ สะใจเหลือเกินกับสิ่งที่ทำไป คิดว่า 1 เสียงร้องของตัวเอง จะเอาชนะเสียงของประชาชนได้ คุณดูถูกคนละคะแนนเกินไปแล้ว คิดว่าตัวเองเป็นใคร”
ส่วนกรณีที่ กกต.ยังไม่ประกาศรับรองคุณชัชชาติ ก็มีการเคลื่อนไหวอย่างหนักในโซเชียล จนติดเทรนในทวิตเตอร์ โดยเนื้อหาส่วนใหญ่เป็นการโจมตีคุณศรีสุวรรณ ที่ไปร้องเรียนเรื่องป้ายหาเสียง เช่นบอกว่า ป้ายหาเสียงที่สามารถทำกระเป๋าลดโลกร้อน ถูกร้องเรียนโดย นายกฯสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน รวมถึงตั้งคำถามไปยัง กกต.ที่ยังไม่รับรองผล

นอกจากโซเชียล ยังมีทั้งคนการเมือง อย่างคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุว่า การประวิงเวลาของกกต. เป็นความผิดปกติขององค์กรอิสระ และบอก เจตจำนงท่วมท้นของประชาชนไม่ควรตกอยู่ในมือคนไม่กี่คน ที่ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชน

ด้าน อาจารย์พรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย อาจารย์นิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ตั้งคำถาม ระบุว่า หลักการตามรัฐธรรมนูญ เวลาพูดถึงการเลือกตั้งสุจริตและเป็นธรรม นอกจากจะหมายถึง การเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรม ยังหมายถึง ความรวดเร็วในการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งด้วย พร้อมติดแฮชแท็ก สุจริตรวดเร็ว และความเป็นธรรมต้องมาพร้อมกัน
ต่อมา เวลา 15:00 น. กกต.ประกาศรับรอง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นผู้ว่ากทม.แล้ว ขณะที่ กทม.มีภาพติดป้ายชื่อหน้าห้องทำงานของผู้ว่าฯกทม.คนใหม่ และจัดห้องเรียบร้อย หลัง กกต.ประกาศรับรอง ก็สามารถเข้าทำงานได้ทันที

ล่าสุด นายศรีสุวรรณ จรรยา เปิดเผยว่า ตนไม่สนว่าใครจะไม่ชอบหรือต่อว่าตน เนื่องจากไม่ได้รู้สึกกังวล หรือเครียด ยังกินอิ่ม นอนหลับดี โดยที่ผ่านมาตนไปไหนมาไหนมีแต่คนชมให้กำลังใจ ไม่เคยเจอใครมาด่าตนต่อหน้า พร้อมยืนยันว่า ตนไม่ได้เกาะกระแส “ชัชชาติ” แต่ที่พุ่งเป้า เนื่องจากเป็นบุคคลที่ได้คะแนนเสียงมากที่สุด คนให้ความสนใจ และแม้ขณะนี้ กกต. จะรับรอง “ชัชชาติ” เป็นผู้ว่าฯกทม.คนที่ 17 แล้ว แต่ตนก็ยังคงเดินหน้าตรวจสอบนโยบายทั้งหมดของ “ชัชชาติ” ที่หาเสียง ว่าทำได้จริงหรือไม่

“ผมไม่แคร์ 1.38 ล้านคน ไม่เครียด ยังกินอิ่ม นอนหลับ ชิวๆ ไปไหนมาไหนมีแต่คนให้กำลังใจ ไม่เห็นมีใครด่า ผมยังเดินหน้าตรวจสอบนโยบาย “ชัชชาติ” ต่อ ว่าทำได้จริงหรือไม่ แม้กกต.รับรองแล้วก็ตาม”

ทั้งนี้หากมติกกต.ฟันธงว่าไม่ผิด ตนจะไปแสดงความยินดีกับ “ชัชชาติ” ด้วยตัวเอง แต่หากผิด ใครอยากจะฟ้องกลับ ตนยินดีให้ฟ้อง แต่เชื่อมั่นว่าไม่สามารถฟ้องได้แน่นอน พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้หิวแสงหรืออยากได้พื้นที่สื่อ เพราะตนทำงานในลักษณะนี้มานานแล้ว และไม่ได้เคยมีปัญหาใดๆ กับ “ชัชชาติ” เคยมีโอกาสเจอกัน พูดคุยกันปกติ โดยไม่ได้อวยรัฐบาล ใครผิดตนฟ้องหมด