Categories
ข่าว

สุดทนแล้ว!! มหาสารคาม ถนนพัง สัญจรลำบาก ชาวบ้านลงขันซื้อหินคลุกซ่อมแซมกันเอง

เมื่อชาวบ้านรอความช่วยเหลือจากหน่วยงานของรัฐไม่ไหว ก็ต้องช่วยกันเอง โดยผู้นำหมู่บ้านพร้อมด้วยชาวบ้านจิตอาสาในพื้นที่พร้อมด้วยชาวบ้านกุดแคนทั้ง 2 หมู่บ้าน ได้ร่วมกันลงขันบริจาคเงินช่วยกันซ่อมแซม ถนนสายบ้านกุดแคน- บ้านหนองอีดำ ตำบลหนองโน อ.เมือง จ.มหาสารคาม เพื่อการเดินทางที่สะดวกและปลอดภัยขึ้นจากที่ทนกันกันมาไม่น้อยกว่า 5 ปีแล้ว ประชาชนที่สัญจรผ่านไปผ่านมาก็ลำบาก เงินที่ชาวบ้านบริจาคกันเองจะนำมาเพื่อซื้อวัสดุ ค่าหิน ค่าน้ำมันรถ อาหาร และน้ำดื่ม
ในเบื้องต้นเพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านเพราะสุดที่จะทนรอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของบประมาณไม่ไหว โดยไม่มีทีท่าว่าจะลงมาดำเนินการซ่อมแซมถนนแห่งนี้ได้เลย มีเพียงป้ายมาติดเมื่อปีที่แล้วว่าได้ทำการปรับปรุงซ่อมแซม ปีงบประมาณ 2564 ประมาณ 4 แสนกว่าบาท แต่ไม่ทราบว่าซ่อมแซมตรงไหนของเส้นทางนี้
นายอุทัย ผู้ใหญ่บ้านกุดแคน ม.2 กล่าวว่า ถนนสายนี้ยาวประมาณ 5 กม. พังเป็นหลุมบ่อ นานกว่า 5 ปี ทำให้การสัญจรเป็นไปด้วยความยากลำบาก เกิดอุบัติเหตุหลายครั้ง เนื่องจากถนนสายดังกล่าวเป็นเส้นทางหลักที่ชาวบ้านใช้เพื่อเข้าหมู่บ้านและผ่านไปยังตลาด ทำให้ชาวบ้านทั้ง 2 หมู่บ้าน กุดแคนเหนือ ม.2 และบ้านกุดแคนใต้ ม.6 ที่มีกว่า 339 ครัวเรือน ประชากร 975 คน ได้รับความเดือดร้อน รวมทั้งผู้เจ็บไข้ได้ป่วย นักเรียน
เคยของบประมาณไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาดูช่วยแล ประสานของบประมาณซ่อมแซมมาโดยตลอด แต่เนื่องจากทางหน่วยงานที่รับผิดชอบ (อบจ.) ติดขัดในเรื่องงบประมาณที่ไม่เพียงพอ พอดีเราได้รับบริจาคหินคลุกมา 2 คันรถ เลยได้เปิดรับบริจาคเพื่อเติมน้ำมันขนหินคลุกมาลง ยอดบริจาคจอนนี้ได้ประมาณ 15,000 บาท เพื่อเป็นการแก้ปัญหาเบื้องต้นก่อน ทางชาวบ้านที่ใช้ถนนเส้นนี้ก็วิงวอนขอให้ทาง อบจ.มหาสารคาม ให้ช่วยหางบประมาณได้มาช่วย