Categories
ข่าว

มาก่อนนัด! มหาสารคาม ฝนถล่ม น้ำรอการระบาย กรมอุตุฯ ประกาศ ฉ.2 ทั่วไทย ฝนตกหนักมาก (9-14 ก.ค.)

วันที่ 7 ก.ค.65 เวลาประมาณ 16:00 น. เกิดฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง ฟ้าคะนอง ในพื้นที่เทศบาลเมืองมหาสารคาม ประมาณ 1 ชม. ทำให้ถนนหลายสายน้ำท่วมขัง น้ำรอการระบาย ประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนต้องระมัดระวัง เนื่องจากเป็นช่วงเลิกงาน และเลิกโรงเรียน โดยถนนหน้ามหาวิทยาลัยมหาสารคาม เขตในเมือง มีน้ำท่วมขัง รถทุกชนิดต่างชะลอความเร็ว เพื่อให้ผ่านไปได้ รถเล็กบางคันก็ไม่กล้าเสี่ยงเพราะกลัวรถตนอาจได้รับความเสียหายได้ เพราะพื้นที่ดังกล่าวกำลังก่อสร้างถนนด้วย โดยผ่านไปประมาณ 30 นาที น้ำก็ได้ระบายเกือบหมด สามารถสัญจรได้อย่างปกติ

และถนนริมคลองสมถวิล ซึ่งน้ำได้รอการระบายทุกครั้งที่ฝนตกหนัก เนื่องจากเป็นถนนเรียบคลอง น้ำจากจุดต่างๆก็ได้มารวมกันตรงนี้ ก่อนระบายลงสู่คลองสมถวิลต่อไป

ทั้งนี้ ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา “ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามัน (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 9-14 กรกฎาคม 2565)” ฉบับที่ 2 ลงวันที่ 07 กรกฎาคม 2565

ในช่วงวันที่ 9-14 ก.ค. 65 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับในช่วงวันที่ 10-14 ก.ค. 65 ร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรงขึ้น โดยบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนบริเวณอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 9-14 ก.ค. 65 นี้ไว้ด้วย

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ประกาศ ณ วันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 เวลา 17.00 น.

กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปใน วันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 เวลา 05.00 น.