Categories
ข่าว

ดอกเบี้ยสุดโหด!! ทลายแก๊งเงินกู้มหาสารคาม ส่งลูกน้องข่มขู่ลูกหนี้ถึงบ้าน-ที่ทำงาน

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 12 ก.ค. 65 ที่ห้องประชุมชั้น 2 อาคารกองบังคับการปราบปราม ถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร กทม. พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. แถลงผลงานศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปน.ตร.) เปิดยุทธการปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมาย 9 จุด ในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม

สืบเนื่องจากศูนย์ปราบปรามหนี้นอกระบบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปน.ตร.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มประชาชนผู้เสียหายในพื้นที่อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ เขียนจดหมายร้องเรียนกรณี ถูกเจ้าหนี้เงินกู้นอกระบบในพื้นที่ ข่มขู่ คุกคามเกรงว่าจะถูกทำร้าย หนักสุดแก๊งเงินกู้นอกระบบ (หมวกกันน๊อค)ถึงขั้นบุกเข้าไปข่มขู่ถึงที่ทำงาน และที่บ้าน ทำให้เกิดความหวาดกลัว เกรงว่าจะได้รับอันตรายต่อตนเองและครอบครัว จนต้องหลบซ่อนตัว และอยู่อย่างหวาดระแวง และทุกข์ใจมาก โดยเครือข่ายแก๊งเงินกู้นอกระบบ(หมวกกันน๊อค) ดังกล่าว มีพฤติการณ์ปล่อยเงินกู้นอกระบบและเรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตราที่สูงมาก โดยคิดอัตราดอกเบี้ย ร้อยละยี่สิบต่อ 24 วัน หรือ ร้อยละ ยี่สิบห้าบาท/เดือน หรือ ร้อยละสามร้อยสามบาท/ปี ซึ่งเกินกว่าอัตราดอกเบี้ยที่กฎหมายกำหนด

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปอศ.ได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้อง จำนวน 24 ราย ในความผิดฐาน “ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด และ ร่วมกันกระทำการทวงถามหนี้ในลักษณะข่มขู่ การใช้ความรุนแรง หรือการกระทำอื่นใดที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่ร่างกาย ชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของลูกหนี้หรือผู้อื่น โดยผิดกฎหมาย”

แก๊งเงินกู้นอกระบบ ( หมวกกันน๊อค ) กลุ่มดังกล่าว จะมี น.ส.ฐานิตา หรือเจ๊เล็ก และนายเสวก หรือใหญ่ เป็นนายทุนเงินกู้นอกระบบ คอยดูแลลูกน้องที่ออกปล่อยเงินกู้ แล้วเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด จำนวนหลายสิบคน รวมตัวกันพักอาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม และพื้นที่ใกล้เคียง โดยทั้งหมดจะใช้ รถยนต์เก๋งโตโยต้า วีออส รุ่นเก่า กว่า 20 คัน ออกตระเวนปล่อยเงินกู้ และเก็บดอกเบี้ย จากลูกหนี้ในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ ในช่วงเช้าแก๊งดังกล่าว จะการรวมตัวกันที่ปั๊มน้ำมัน ปตท.อิสานบริการ ริมถนนสายมหาสารคาม – กาฬสินธุ์ เพื่อรอรับรายชื่อลูกหนี้ และยอดเงินที่จะปล่อยกู้จากเจ๊เล็ก จากนั้นจะแยกย้ายกันออกปล่อยเงินกู้ ให้ประชาชนที่ประสงค์กู้เงินและตามเก็บดอกเบี้ยรายวัน จากลูกหนี้ในพื้นที่

จนกระทั่งในวันที่ 11 มิ.ย.2565 พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.ภาดล จันทร์ดอน ผกก.5 บก.ปอศ. นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ร่วมกับกองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ รวม 86 นาย สนธิกำลังเปิดยุทธการปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมาย 9 จุด ในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม จนสามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ จำนวน 10 ราย นอกจากนี้ยังได้ดำเนินคดีกับผู้ที่ร่วมกระทำความผิดอีก จำนวน 16 ราย รวม 26 ราย พร้อมยึดของกลางทั้งหมด จำนวน 11 รายการ เช่น โทรศัพท์มือถือ จำนวน 24 เครื่อง, สมุดบัญชีเงินฝาก จำนวน 18 เล่ม, นามบัตรเชิญชวนให้กู้เงิน จำนวน 1,558 ใบ, เอกสารเกี่ยวกับลูกหนี้ จำนวน 170 ฉบับ และสมุดรายชื่อลูกหนี้ที่มีการปล่อยกู้ จำนวน 16 เล่ม จึงนำตัวผู้ร่วมกระทำความผิดทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวน กองกำกับการ 5 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ดำเนินคดีตามกฎหมาย นอกจากนี้ยังมีผู้ร่วมกระทำความผิดซึ่งถูกออกหมายจับแล้ว จำนวน 14 ราย อยู่ระหว่างหลบหนีจะได้ติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

บช.ก. ขอฝากถึงพี่น้องประชาชน อย่าได้ตกเป็นเหยื่อนายทุนหนี้นอกระบบ เพราะนอกจากจะต้องแบกรับภาระดอกเบี้ยที่สูงมากแล้ว ยังอาจโดนข่มขู่คุกคาม ส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งในปัจจุบันนี้สถาบันการเงินที่ถูกต้องตามกฎหมายได้เพิ่มช่องทางการเข้าถึงสินเชื่อที่หลากหลาย และ สะดวกมากยิ่งขึ้น หากมีเบาะแสเกี่ยวกับการปล่อยเงินกู้นอกระบบที่เอารัดเอาเปรียบประชาชน สามารถแจ้งเบาะแสมาได้โดยตรงที่ ศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปน.ตร.) สายด่วน 1599 เพื่อนำไปสู่การจับกุมผู้กระทำผิดต่อไป

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม พ.ต.ต. จรัส แก้วสง่า สว.กก.5 บก.ปอศ. โทร 085-0556196