Categories
ข่าว

ชีวิตนี้ได้แค่นี้!! “วิษณุ” ตอบชัดแล้ว “ประยุทธ์” กลับมาเป็นนายกฯ ไม่ได้อีก หลังดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี ยกเว้นไปแก้รัฐธรรมนูญ

วันที่ 19 ก.ค.65 จากกรณีมีกระแสเกี่ยวกับการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบวาระ 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หากเว้นวรรคแล้วจะกลับมาดำรงตำแหน่งนายกฯ ได้หรือไม่นั้น

ล่าสุด นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงประเด็นดังกล่าวว่า รัฐธรรมนูญหมวดคณะรัฐมนตรีมาตรา 158 บัญญัติชัดเจนไว้ว่า นายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วเกิน 8 ปีไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่ แต่ไม่ให้นับรวมระยะเวลาในระหว่างที่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปหลังพ้นจากตำแหน่ง ดังนั้น ไม่ว่าใครที่ดำรงตำแหน่งครบ 8 ปีแล้วแบบต่อเนื่องหรือเว้นวรรคก็ไม่สามารถกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีใหม่ได้ เพราะต้องนับทุกครั้งบวกรวมกัน ชีวิตนี้ได้แค่นี้ ยกเว้นไปแก้รัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่า การเมืองไทยก็มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญบ่อย นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีใครเขาทำให้หรอก

ส่วนใครไปยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญในประเด็นดังกล่าวแล้วหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มี และตนไม่ได้ติดตามว่ามีใครแอบไปยื่นไว้แล้วหรือยัง แต่อาจจะยื่นแล้วก็ได้ เพียงแต่ตนไม่รู้ แต่ถ้ามีคนไปยื่น นตฺถิ โลเก รโห นาม ปาปกมฺมํ ปกุพฺพโต. ความลับไม่มีในโลก

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีน่าน ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เผยในประเด็นเดียวกันว่า ฝ่ายค้านรอจังหวะเวลาที่เหมาะสมในการยื่นศาลรัฐธรรมนูญในการตีความเรื่องนี้ โดยยืนยันว่าจะยื่นแน่นอน