Categories
ข่าว

รอศาลสั่ง! “วิษณุ” ตอบปม “บิ๊กตู่” นายกฯ 8 ปี เดือน ส.ค.นี้ หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่!?

วันที่ 1 ส.ค.65 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงวาระตำแหน่งนายกฯ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จะครบ 8 ปีในเดือน ส.ค.นี้ ว่า ถ้าใครอยากส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ก็ทำได้ และเห็นว่าฝ่ายค้านจะยื่นวันที่ 7 ส.ค.นี้ ส่วนรัฐบาลไม่ใช่คนยื่นตีความ แต่เป็นฝ่ายตั้งรับ และในรัฐบาลไม่เคยมีใครบอกว่ากังวล ไม่เกี่ยวกับความเชื่อมั่น และรู้สึกเฉยๆ ถ้าใครเห็นว่ามันไม่ถูกต้องก็ไม่ถูกต้อง เนื่องจากคิดว่าต้องนับวาระตั้งแต่ปี 2557 ก็ให้เป็นไปตามนั้น

เมื่อถามว่าถ้าศาลรัฐธรรมนูญเรียกไปชี้แจง รัฐบาลพร้อมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ศาลจะไม่ใช้วิธีเรียก แต่ใช้วิธีส่งหนังสือมายังรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลต้องทำหนังสือตอบกลับว่ามีความเห็นอย่างไร แต่ถ้าศาลไม่ถามอะไร รัฐบาลก็ไม่ต้องตอบ เรื่องดังกล่าวอาจถือเป็นปัญหาเกี่ยวกับข้อกฎหมายที่ศาลพิจารณาเองได้ ไม่ต้องให้ใครมาสอน

เมื่อถามว่ารัฐบาลมีแผนตั้งรับเรื่องนี้อย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้ตั้งรับ รอแค่ศาลรัฐธรรมนูญส่งหนังสือ มาบอกว่ามีคนมายื่นเรื่องนี้ต่อศาลแล้ว โดยอ้างอิงรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ถ้าส่งมาถามความเห็น รัฐบาลก็จะตอบกลับไป ทั้งนี้ รัฐบาลไม่ได้เตรียมแนวทางตอบคำถาม แต่ถ้าถึงเวลาต้องตอบ ก็มีเวลาที่จะตอบ ศาลคงไม่ถามมาวันนี้แล้วให้ตอบพรุ่งนี้ทันที แต่ไม่แน่ใจว่าศาลจะส่งคำถามมาให้รัฐบาลตอบหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่ายังมั่นใจวาระการดำรงตำแหน่งของนายกฯ อยู่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เคยตอบว่ามั่นใจหรือไม่มั่นใจ และนายกฯไม่เคยหารือเรื่องนี้กับตน และไม่เคยตั้งทีมงานมาศึกษา ถ้ามีคือสภา

เมื่อถามว่ามีเสียงเรียกร้องจากนักวิชาการและหลายกลุ่มต้องการให้นายกฯ ลาออก นายวิษณุ กล่าวว่า รับทราบ เมื่อถามย้ำว่าไม่ต้องปฏิบัติตามเสียงเรียกร้องใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวย้ำว่า รับทราบ ทั้งนี้ การจะหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ อยู่ที่ศาลเป็นผู้สั่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะใช้ระยะเวลาพิจารณาเรื่องนี้นานแค่ไหน นายวิษณุ กล่าวว่า กรณีที่เป็นปัญหาข้อกฎหมาย ไม่ต้องสืบพยาน คงใช้เวลาไม่นาน แต่ตอบไม่ได้ว่าจะใช้เวลาพิจารณานานแค่ไหน

เมื่อถามว่าหากจะไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญจะยึดรัฐธรรมนูญฉบับใด เนื่องจากการดำรงตำแหน่งของนายกฯ ต่อเนื่องระหว่างรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับคือปี 2557 กับปี 2560 นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้ คนยื่นต้องคิดออกเองว่าควรใช้ฉบับไหน จะไปสอนเขาทำไม เมื่อถามย้ำว่าศาลควรต้องยึดหลักธรรมนูญฉบับใดพิจารณา นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ