Categories
ข่าว

ถอนหายใจดัง!! “บิ๊กตู่” เอือมระอา ส.ส.รัฐบาล เสียบบัตรแทนกัน ลั่น!รู้ผิดกติกา ไม่สมควรทำ

วันที่ 23 ม.ค.63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่มี ส.ส.เสียบบัตรลงคะแนนแทนกันระหว่างการลงคะแนนร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ที่อาจทำให้เกิดปัญหาการใช้งบประมาณล่าช้าออกไป ว่า ได้หารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมายแล้ว จึงอยากให้ตรวจสอบต้นตอของปัญหาและต้องแก้ไขอย่างไร แต่ในส่วนของรัฐบาลมีหน้าที่ติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งทราบว่าเตรียมยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้ว

“การแก้ปัญหาคงต้องพูดคุยกับกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณ ที่จะทำให้กระทบต่อการใช้จ่ายงบประมาณน้อยที่สุด ทั้งนี้ งบประมาณที่ใช้สำหรับบุคคลากรจะไม่ได้รับผลกระทบ แต่จะกระทบกับงบลงทุนหลายแสนล้านบาท หากล่าช้าออกไปจะส่งผลต่อเศรษฐกิจของประเทศ รัฐบาลจึงต้องมีมาตรการอื่นมาเสริม และหากไม่มีเงินลงมาขับเคลื่อนจะกระทบต่อทุกคน ซึ่งผมยอมรับในกติกาและกฎหมาย ส่วนระยะเวลาความล่าช้าไม่สามารถคาดเดาได้ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ปกติใช้เวลานานพอสมควร” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากการใช้งบประมาณล่าช้าออกไปอีก 3 เดือนจากที่คาดการณ์ไว้เดิม จะทำให้เกิดปัญหางบประมาณปี 2563 จะใช้หมดตามระยะเวลาที่เหลือหรือไม่ เพราะขณะนี้เริ่มเข้าสู่ไตรมาสที่ 2 แล้ว สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาเท่าที่ปรึกษากับฝ่ายกฎหมายเห็นว่าไม่สมควรใช้วิธีการออกพระราชกำหนดในช่วงเวลานี้ ซึ่งจากนี้จะต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงแนวทางการใช้งบประมาณ โดยเฉพาะงบประมาณที่สามารถใช้ไปพลาง ๆ ก่อนได้ เพราะปัญหาที่ติดอยู่เรื่องเดียวคืองบลงทุนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้มีการมองไปถึงความขัดแย้งในพรรคร่วมรัฐบาล ระหว่างพรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ ที่รัฐบาลด้วยกันเองออกมาเปิดเผยข้อมูล จนทำให้กลายเป็นปัญหาต่อเนื่องมาถึงร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ นายกฯ กล่าวว่า “ไม่รู้ จะพรรคไหน พรรคไหน ผมไม่รู้” ก่อนที่จะถอนหายใจเสียงดัง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าปัญหาวันนี้เป็นเรื่องของส.ส.ขุดคุ้ยกันเอง นายกฯ ถึงกับถอนหายใจอีกครั้ง พร้อมกล่าวว่า “ก็ต้องไปถามคนฟ้องดู อย่ามาถามผม ผมไม่ได้ไปเกี่ยวข้องด้วย สรุปก็คือว่า ไม่ควรไปกระทำ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหนก็ตาม ก็ไม่ควรจะกระทำ ถ้ารู้ว่ามันผิดกติกาของสภาฯ เอาอย่างงี้ ผมก็ตอบแบบนี้ก็แล้วกัน”