Categories
ข่าว

กระแสกดดันหนัก! “บิ๊กตู่” ยังทำงานปกติ ประชุมยุทธศาสตร์ชาติ ทำเนียบเฝ้าระวัง รับมือผู้ชุมนุม ตู้คอนเทนเนอร์สแตนด์บาย

วันที่ 22 ส.ค.65 ท่ามกลางกระแสกดดัน เรื่องวาระดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เช้าวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังคงเข้าปฏิบัติงาน ที่ทำเนียบรัฐบาลตามปกติ และยังคงสงวนท่าที ไม่แสดงความคิดเห็นในกรณีดังกล่าวกับสื่อมวลชน

ทั้งนี้ ในระหว่างเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้เดินหน้ายุทธศาสตร์ชาติเข้าสู่ระยะที่ 2 แล้ว จากที่วางไว้ 20 ปี หลายอย่างมีการปรับตัวให้สอดคล้องกับสถานการณ์โลกในปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไป หลายคนทราบดีว่า หลังดำเนินยุทธศาสตร์ชาติในระยะหนึ่ง ได้เห็นความก้าวหน้าต่อเนื่องเกิดขึ้นตามลำดับ แม้บางอย่างจะไม่เป็นไปตามเป้าหมาย เพราะติดปัญหา แต่ถ้าทุกคนช่วยกันทำงานก็ไปต่อได้ และในระยะต่อไปต้องดูว่าจะเดินหน้าอย่างไร ซึ่งเราไม่ได้อยู่ไปจนถึงปี 2580 อยู่แล้ว แต่ต้องอยู่ใน 6 ยุทธศาสตร์หลัก ซึ่งมีการอ่อนตัวอยู่แล้ว สามารถปรับเปลี่ยนแก้ไขได้ตลอดเวลา โดยทั้ง 6 ยุทธศาสตร์ ครอบคลุมการเจริญเติบโตทุกด้านของประเทศ ขอให้ทุกคนช่วยกันแสดงความเห็นและหาทางปฏิบัติ หากมีปัญหาหรืออุปสรรคขอให้แจ้งนายกรัฐมนตรี เพราะหากรู้ปัญหา ไม่รู้วิธีการแก้ไข พูดไปก็เท่านั้น ต้องเสนอวิธีการแก้ไขปัญหาด้วย

ขณะที่ นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้กำชับหรือสั่งการอะไรเป็นพิเศษ ในการดูแลรับมือกลุ่มผู้ชุมนุมที่จะมากดดัน เพียงแต่ทำเนียบรัฐบาลจะต้องเฝ้าระวังตามปกติอยู่แล้ว

ส่วนสถานการณ์โดยรอบทำเนียบรัฐบาลเป็นไปด้วยความปกติ ไม่ว่าจะเป็นถนนราชดำเนิน ถนนพิษณุโลก ถนนกรุงเกษม แยกนางเลิ้ง ถนนพระราม 5 และแยกพาณิชยการ ยังไม่มีการปิดเส้นทางการจราจรโดยรอบแต่อย่างใด มีเพียงการวางตู้คอนเทนเนอร์เพื่อสแตนด์บายไว้ที่บริเวณถนนพระราม 5 ด้านข้างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนครและทำเนียบรัฐบาล มากกว่า 10 ตู้

ด้าน พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ ถึงการเตรียมความพร้อมรับมือกลุ่มผู้ชุมนุมที่จะเดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล