Categories
ข่าว

เหลือเงินติดบัญชี 50 บาท ลุงน้อยวัย 56 ปี ไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม ป.ตรี

เมื่อวันที่ 30 ม.ค.63 เพจเฟซบุ๊กสาขาวิชาภาษาไทย มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ได้โพสต์ปิดรับบริจาคทุนการศึกษาให้แก่นายวิรัชชัย สงวนสิน หรือ ลุงน้อย นักศึกษาภาคเสาร์-อาทิตย์ อายุ 56 ปี สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม หลังจากเมื่อวันที่ 29 ม.ค.2563 ทางภาควิชาภาษาไทยได้บอกเล่าเรื่องราวให้ศิษย์เก่าได้ทราบว่า ลุงน้อยเป็นนักศึกษาของสาขาที่อายุมากที่สุดเท่าที่เคยสอนมา จนกระทั่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ลุงน้อยได้พบอาจารย์ที่ปรึกษาและแจ้งอาจารย์ว่าจะขอลาออก เนื่องจากไม่มีค่าเทอมและมีเงินเหลือในบัญชีเพียงแค่ 50 บาท

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบที่บ้านลุงน้อย ก็พบว่าลุงน้อยไม่มีญาติพี่น้องและครอบครัว พักอาศัยอยู่ในบ้านที่สร้างเอาไว้เป็นบ้านเล็ก ๆ ที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ บ้านซึ่งไม่มีผนังกันแดดกันฝน ไม่มีห้องน้ำ มีเพียงกะละมังกับสายยางเก่า ๆ ที่เอาไว้ต่อกับประปาที่ทางโรงเรียนแบ่งให้ใช้ เวลาอาบน้ำก็ต้องอาบในป่ากล้วย อาหารการกินก็ใช้อย่างประหยัด อาศัยวัดบ้าง อาศัยบัตรประชารัฐบ้าง พอประทังชีวิตได้ ทางภาควิชาภาษาไทยจึงแจ้งข่าวสารให้เหล่าศิษย์ได้รับทราบ เพื่อหาทางช่วยเหลือลุงน้อย เมื่อเรื่องราวของลุงน้อยถูกเผยแพร่ออกไป เหล่าบรรดาชาวโซเชียลจากทั่วประเทศได้บริจาคเงินช่วยเหลือค่าเทอมเข้ามาในบัญชีชื่อของลุงน้อยเป็นจำนวนมาก

โดยวันนี้ นายวิรัชชัยหรือลุงน้อย ได้เดินทางเข้าไปที่คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ เพื่อฟังข่าวจากทางผู้บริหารคณะว่าขณะนี้มีผู้ที่ทราบข่าว และได้ให้ความช่วยเหลือเรื่องค่าเทอมและช่วยปรับปรุงบ้าน รวมถึงบริจาคเงินเพื่อให้ลุงน้อยเอาไว้ใช้จ่ายในการเรียน ตามความตั้งใจเป็นจำนวนมากแล้ว นายวิรัชชัย หรือลุงน้อย เปิดเผยทั้งน้ำว่าตนเองมีฐานะยากจน ในอดีตเคยไปเป็นคนงานขายแรงในกรุงเทพฯ เมื่อเก็บเงินเอาไว้ได้ก้อนหนึ่งจึงซื้อที่ดินเก็บไว้ ซึ่งใช้เป็นที่พักอาศัยในปัจจุบันในราคา 30,000 บาท ปัจจุบันทำงานรับจ้างทั่วไปได้ค่าแรงวันละ 300 บาท ซึ่งพบปัญหาว่าหากยังคงขายแรงทำงานต่อไปแบบคนไม่มีความรู้ ไม่มีวุฒิการศึกษา คงจะต้องลำบากตลอดไป จึงนำเอาเงินเก็บจำนวน 40,000 บาท ที่เหลืออยู่มาใช้ในการเรียน กศน.ชั้นมัธยมต้นและมัธยมปลาย รวมถึงระดับปริญญาตรี แต่รายได้มีไม่เพียงพอที่จะมาเรียนหนังสือได้อีกแล้ว จึงแจ้งความจำนงกับทางภาควิชาภาษาไทยว่าจะขอลาออก เพราะไม่มีเงินเรียนอย่างที่เคยวางแผนเอาไว้แล้ว และเมื่อทราบว่ามีผู้ใจบุญโอนเงินเข้ามาช่วยเหลือให้เป็นจำนวนมากอย่างที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อน ลุงน้อยได้กล่าวขอบคุณทุกคน ที่ทำให้ความฝันเป็นจริงที่ต้องการปริญญาบัตรในนำไปการประกอบอาชีพ ทำงานสุจริต เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นตามความตั้งใจ โดยลุงน้อยจะตั้งใจเรียนให้จบตามที่ทุกคนให้การสนับสนุน

นายปฐมพงษ์ สุขเล็ก อาจารย์สาขาภาษาไทย ที่ปรึกษาของนายวิรัชชัย เปิดเผยว่าในชั้นปีที่ 1 นายวิรัชชัย มีผลการเรียนอยู่ในระดับที่เรียนได้ แต่สิ่งที่พบเจอและสัมผัสได้จากลุงน้อยคือ ความมุ่งมั่น ตั้งใจเรียน ถึงแม้ว่าการเรียนในระดับ กศน. จะแตกต่างจากการเรียนตามปกติ แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคมากต่อการเรียนของลุงน้อยแต่อย่างใด และวันนี้คณาจารย์และผู้บริหารคณะวิชาภาษาไทย ได้พูดคุยกับนายวิรัชชัยจนได้สรุปและเพื่อความสบายใจของนายวิรัชชัยว่า วันนี้จะไปปิดบัญชีธนาคารที่เคยโพสต์ขอความช่วยเหลือไป และจะไม่เปิดรับบริจาคผ่านช่องทางหรือบุคคลใด ๆ อีกแล้ว เนื่องจากเงินบริจาคที่เข้ามีมากและเพียงพอที่นายวิรัชชัยจะสามารถดำรงชีพและเรียนได้จนจบการศึกษาระดับปริญญาตรีแล้ว ส่วนการจัดการเงินบริจาคที่มีเข้ามาจะถูกแบ่งเป็น 2 ส่วน คือส่วนหนึ่งจะให้นายวิรัชชัยเอาไว้ดำรงชีพ อีกส่วนหนึ่งจะถูกนำฝากเข้าบัญชีใหม่และบริหารจัดการสำหรับค่าเทอม ค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงบ้าน ให้เป็นไปตามเจตนาของผู้บริจาค