Categories
ข่าว

น้อมสักการะบูชา กู่สันตรัตน์ ในงานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน 2563

วันนี้ (31 ม.ค.63) เวลา 10.00 น.ณ โบราณสถานกู่สันตรัตน์ อ.นาดูน จ.มหาสารคาม นายพนมบุตร จันทร์โชติ รองอธิบดีกรมศิลปากร ประธานในพิธีบวงสรวงกู่สันตรัตน์ พร้อมด้วย นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผวจ.มหาสารคาม นายธัญญวัฒน์ ชาญพินิจ รอง ผวจ.มหาสารคาม นางวริฐา จันทรา ประธานแม่บ้านมหาดไทย จ.มหาสารคาม และหัวหน้าส่วนราชการ และผู้มีเกียรติ ประชาชนชาว อ.นาดูนให้การต้อนรับ โดยนายธัญญวัฒน์ ชาญพินิจ รอง ผวจ.มหาสารคาม ในนามตัวแทนพี่น้องประชาชนชาว จ.มหาสารคาม ได้กล่าวต้อนรับประธานในพิธี

โดยในพิธีเริ่มจากขบวนเจ้าชัยวรมัน พระนางยศรัศมี พระแม่มา สนม กำนัน ทหารไพร่ฟ้า ประชาชนราษฎรแห่เข้าบริเวณปรางค์สันตรัตน์ และเริ่มพิธีบวงสรวง เจ้าชัยวรมัน พระนางยศรัศมี พระแม่อุมา สนม กำนัน วางพวงมาลัย ขอขมาดวงวิญญาณบรรพบุรุษและบรรพชนผู้ก่อตั้งเมืองนครจำปาศรีภายในองค์ปรางค์กู่ ประธานในพิธี ผวจ.มหาสารคาม และหัวหน้าส่วนราชการวางพวงมาลัย และดอกไม้ในปรางค์กู่ หลังจากนั้นท่านเจ้าคุณพระเทพสิทธาจารย์ เจ้าคณะจ.มหาสารคาม ซึ่งเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ จุดเทียนชัยมงคล ประธานในพิธี(นายพนมบุตร จันทร์โชติ รองอธิบดีกรมศิลปากร)นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผวจ.มหาสารคาม นายธัญญวัฒน์ ชาญพินิจ รอง ผวจ.มหาสารคาม นางวริฐา จันทรา ประธานแม่บ้านมหาดไทย จ.มหาสารคาม และหัวหน้าส่วนราชการ และผู้มีเกียรติ จำนวน 10 ท่าน จุด เทียน ธูป บูชาเทพยดา 10 ทิศ และปักธูปท่านละ 16 ดอก โปรยดอกไม้ ถั่ว งา พราหมณ์อ่านโองการเทวดาและทำพิธีบวงสรวง อัญเชิญเทพยดา เริ่มรำบวงสรวงระบำสันตรัตน์และรำจำปาศรี และถวายเครื่องบวงสรวงองค์ปรางค์กู่สันตรัตน์

ซึ่งพิธีบวงสวงกู่สันตรัตน์ จะมีขึ้นก่อนการจัดงานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน 1 วัน ซึ่งพี่น้องชาวจังหวัดมหาสารคามและอำเภอนาดูน จะร่วมกันจัดพิธีบวงสรวงกู่สันตรัตน์ขึ้น เพื่อเป็นการบอกกล่าวดวงวิญญาณบรรพบุรุษผู้ที่ก่อตั้งเมืองนครจำปาศรีให้อำนวย อวยพรให้การจัดงานนมัสการพระบรมธาตุนาดูนเป็นไปอย่างราบรื่น ซึ่งถือเป็นความเชื่อ ความศรัทธา ของบรรพบุรุษที่เคยปฏิบัติสืบกันมาเป็นประจำทุกปี
กู่สันตรัตน์ เป็นโบราณสถานแห่งหนึ่ง ที่เป็นอโรคยาศาล สันนิฐานว่าก่อสร้างเมื่อ ราวพุทธศตวรรษที่ 18 สมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 มีความเชื่อว่าเป็นสถานที่รักษา พยาบาลผู้ป่วย และประกอบพิธีกรรมทางพราหมณ์ในสมัยนั้นเมื่อปีพ.ศ.2514 วันที่ 27 ตุลาคม 2514 พระบาทสมเด็จพระบรมชนการิเบศร มหาภูพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงเสด็จทอดพระเนตรกู่สันตรัตน์ และเยี่ยมราษฎรณ ตำบลกู่สันตรัตน์ อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม

ข้อมูลจาก ประชาสัมพันธ์จังหวัดมหาสารคาม
ภาณุวัชร – ข่าว/อนิรุธ – ภาพ