Categories
ข่าว

“ปารีณา” อาสาตรวจสอบที่ดิน “แม่ธนาธร” รุกป่าสงวน 500 ไร่ ในนาม กมธ. ปราบโกง

วันที่ 19 ก.พ.63 นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่คณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ได้เชิญนายวีระ สมความคิด มาให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคดีที่ดิน ของ นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ได้มีการบุกรุกป่าพื้นที่ 500 ไร่ ซึ่งมีพื้นที่อยู่ไม่ไกลกับที่ดินของ น.ส.ปารีณาโดยเรื่องนี้ถูกนำเข้ามาสู่การพิจารณาของกรรมาธิการฯ แล้ว

พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ประธานกรรมาธิการฯ ได้มอบหมายให้ น.ส.ปารีณา เป็นผู้ไปตรวจสอบ ซึ่งที่ดินของมารดา นายธนาธร เป็นที่ดินประเภทเดียวกับของ น.ส.ปารีณา ที่ถูกดำเนินคดี ส่วนจะเทียบเคียงกับที่ดินของตนเองหรือไม่นั้น น.ส.ปารีณา ระบุว่า ได้มีการยืนยันความบริสุทธิ์ใจไปแล้ว และเรื่องของตัวเองก็ได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว

ส่วนเรื่องของมารดานายธนาธรเชื่อว่า กรมป่าไม้ทราบดีอยู่แล้วว่าพื้นที่ใดรุกป่าสงวนบ้าง ขอยืนยืนว่า การตรวจสอบไม่ได้เกี่ยวข้องกับการที่ที่ดินของตัวเองซึ่งเป็นประเภทเดียวกันถูกดำเนินคดีแล้วจะต้องมาตรวจสอบคนอื่น อีกทั้งยังมีการร้องเรียนเรื่องนี้เข้ามาแล้วด้วย

น.ส.ปารีณา ระบุว่า กรณีที่ดินของนางสมพร จะนำมาเทียบเคียงกับคดีของตนเองว่าจะมีความผิดหรือไม่นั้นไม่ได้ แม้จะเป็นที่ดินป่าสงวนเหมือนกัน พื้นที่ ภบท.5 เหมือนกัน แต่อาจมีข้อเท็จจริงหรือพฤติการณ์ที่แตกต่างกัน ต้องไปว่ากันที่กระบวนการยุติธรรม โดยจะลงพื้นที่พร้อมกับเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้เพื่อตรวจสอบด้วยตัวเอง

สำหรับความคืบหน้าคดีที่ดินนั้น น.ส.ปารีณา ขอให้นายทศพล เพ็งส้ม ซึ่งเป็นทนายความที่รับผิดชอบคดีนี้เป็นผู้ตอบคำถาม เนื่องจากเกรงว่าจะกระทบกับรูปคดีได้

ขณะที่ นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต่อต้านคอร์รัปชั่น เปิดเผยว่า พร้อมตรวจสอบที่ดินของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ หากมีผู้ร้องเรียนเข้ามา แต่ต้องมีข้อมูลว่าเจ้าหน้าที่ไม่ดำเนินการอย่างไร จึงจะเข้าไปช่วยตรวจสอบ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม โดยเรื่องนี้คนที่รู้ดีที่สุดคือนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นกรรมาธิการฯ และกำลังถูกดำเนินคดีในเรื่องเดียวกัน
ส่วนเรื่องนี้เป็นการเลือกปฏิบัติตรวจสอบเฉพาะนางสาวปารีณาหรือไม่ นายวีระ ยืนยันว่า ไม่มีใครร้องเรียนมารดาของนายธนาธรเข้ามาจึงไม่ได้มีการตรวจสอบ

แต่ในกรณีที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก. ยังไม่มีการดำเนินคดีกับนางสาวปารีณานั้น นายวีระ ย้ำว่า เป็นหน้าที่ของกรรมาธิการฯ ที่ต้องเข้าไปตรวจสอบกับทาง ส.ป.ก. แต่ส่วนตัวได้มีการเอาผิดกับ ส.ป.ก. ในฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ไปแล้ว โดยย้ำว่า ส.ป.ก. มีอำนาจดำเนินคดีกับนางสาวปารีณาได้ เพราะเคยมีคำพิพากษาศาลฎีกาที่เป็นแนวปฏิบัติในคดีก่อนหน้านี้