Categories
ข่าว

ครม.อนุมัติงบ 1,500 ล้าน สู้โควิด-19 หักเงินเดือนรัฐมนตรี เข้ากองทุนฯ

คณะรัฐมนตรีคลอด 14 ข้อกำหนด และมาตรการบรรเทาผลกระทบรับมือโรคโควิด-19 พร้อมอนุมัติงบประมาณ 1,500 ล้านบาท เพื่อคลี่คลายวิกฤต รวมถึงตั้งกองทุนช่วยเหลือการระบาด โดยหักเงินเดือนรัฐมนตรีทุกคน 1 เดือน เป็นประเดิม

ครม.มีมติเพิ่มมาตรการรับมือโควิด-19
เป็นมาตรการที่มาจากข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นมาตรการระยะเร่งด่วน แบ่งเป็นด้านการป้องกันโรคและสุขภาพ ประกอบด้วย 14 ข้อกำหนด ที่มีทั้งสั่งการหน่วยงานรัฐทุกแห่งทำตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด และระงับเดินทางไปประเทศที่แพร่ระบาด หรือประเทศเสี่ยง บริหารจัดการสินค้าจำเป็น หน้ากาก หรือเจลให้เพียงพอต่อความต้องการ ป้องกันการกักตุนและควบคุมราคาสินค้า ดำเนินการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงอย่างเคร่งครัด จัดหาสถานที่กักตัวผู้สงสัยติดโรค ติดตามดูแลคนไทยที่อยู่ในประเทศเสี่ยง ดูแลและจัดสวัสดิการบุคลากรทางการแพทย์ เลื่อนจัดกิจกรรมที่รวมคนจำนวนมาก รวมถึงตั้งศูนย์ข้อมูลที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้ข้อมูลข่าวสารกับสาธารณชนอย่างเป็นเอกภาพ และถูกต้อง

นอกจากนี้ ยังมอบหมายให้ออกมาตรการบรรเทาผลกระทบด้านเศรษฐกิจทั้งมาตรการภาษี สินเชื่อ พักชำระหนี้ สร้างความเชื่อมั่นการลงทุน และอื่น ๆ

อนุมัติงบ 1,500 ล้าน สู้โควิด-19 ตั้งกองทุนสู้โควิด-19 ประเดิมเงินเดือน รมต.
คณะรัฐมนตรียังอนุมัติงบประมาณ 1,233 ล้านบาท ให้กระทรวงสาธารณสุข เพื่อดำเนินการแก้ไขและป้องกันโรค โดยเฉพาะการดูแลรักษาผู้ป่วย ขณะที่อนุมัติงบให้กระทรวงมหาดไทย 250 ล้านบาท จัดสรรให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไปจัดทำหน้ากากผ้าที่ใช้งานได้จริง และใส่ไส้กรองได้อีก 1 ชิ้น

พร้อมกับเห็นชอบตั้งกองทุนเพื่อให้รัฐมนตรีมีส่วนช่วยเหลือแก้ปัญหาโรคโควิด-19 โดยประเดิมหักเงินเดือนรัฐมนตรีทุกคน 1 เดือน เข้ากองทุนด้วย

ออกประกาศกักตัวผู้ผ่าน 9 ปท.กลุ่มเสี่ยง 14 วัน รวมถึงแรงงานผิดกฎหมาย หรือผีน้อยด้วย
นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขยังออกประกาศให้อำนาจเจ้าหน้าที่กักตัวผู้ที่เดินทางจาก 9 ประเทศกลุ่มเสี่ยง คือ ญี่ปุ่น เยอรมัน เกาหลีใต้ จีน ฝรั่งเศส สิงคโปร์ อิตาลี อิหร่าน รวมถึงไต้หวัน มาเก๊า ฮ่องกง เป็นเวลา 14 วัน