Categories
ข่าว

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ วิธีขออนุญาต ส่งออก “หน้ากากอนามัย”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ สำนักงานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 8 พ.ศ. 2563 เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาต การอนุญาตแบบหนังสืออนุญาต และวิธีการส่งออกซึ่งหน้ากากอนามัยเพิ่มเติม

ระบุว่า ตามที่คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ได้ออกประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2563 เรื่อง การควบคุมการส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งหน้ากากอนามัย กำหนดห้ามมิให้บุคคลใดส่งออกไปนอกราชอาณาจักร ซึ่งหน้ากากอนามัย เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากเลขาธิการตามข้อเสนอของคณะอนุกรรมการที่คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการแต่งตั้ง ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาต การอนุญาต แบบหนังสืออนุญาต และวิธีการส่งออกให้เป็นไปตามที่เลขาธิการกำหนดไปแล้วนั้น

เพื่อให้การกำกับดูแลการส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งหน้ากากอนามัย มีความรัดกุม เหมาะสม และรักษาปริมาณสินค้าให้มีเพียงพอต่อความต้องการมากยิ่งขึ้น อาศัยอำนาจตามความในข้อ 4 แห่งประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2563 เรื่อง การควบคุมการส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งหน้ากากอนามัย ลงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 เลขาธิการคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ จึงออกประกาศ ดังต่อไปนี้

ให้บุคคลที่ประสงค์จะส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งหน้ากากอนามัย ยื่นคำขอตามแบบ สนอ. 01 ต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ณ สำนักงาน คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์

เมื่อพนักงานเจ้าหน้าที่ได้รับคำขอพร้อมเอกสารหลักฐานแล้ว ให้ตรวจสอบความถูกต้องของคำขอและเอกสารหลักฐาน หากเห็นว่าคำขอหรือเอกสารหลักฐานไม่ถูกต้องหรือไม่ครบถ้วน ให้พนักงานเจ้าหน้าที่แจ้งให้ผู้ขออนุญาตแก้ไขเพิ่มเติมคำขอ หรือจัดส่งเอกสาร หลักฐานให้ถูกต้องครบถ้วนภายในระยะเวลาที่กำหนด

กรณีที่ผู้ขออนุญาตไม่ดำเนินการภายในระยะเวลาที่กำหนด ให้ถือว่าผู้ขออนุญาตละทิ้งคำขอ และให้พนักงานเจ้าหน้าที่จำหน่ายคำขอดังกล่าว

เมื่อคำขอ และเอกสารหลักฐานถูกต้องครบถ้วน ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตามวรรคหนึ่ง ส่งคำขอพร้อมเอกสารหลักฐานให้คณะอนุกรรมการที่คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ แต่งตั้ง เพื่อพิจารณา พร้อมข้อเสนอประกอบการพิจารณาของเลขาธิการ แล้วนำเสนอเลขาธิการ ซึ่งมีอำนาจออกหนังสืออนุญาตการส่งออก

โดยให้เลขาธิการพิจารณาออกหนังสืออนุญาตการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร ซึ่งหน้ากากอนามัย ตามข้อเสนอของคณะอนุกรรมการ ที่คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการแต่งตั้ง โดยคำนึงถึงลักษณะจำเพาะของสินค้า ข้อจำกัดด้านลิขสิทธิ์ ความจำเป็นเร่งด่วน ในการใช้ภายในประเทศ การจัดหาหน้ากากอนามัยเพื่อสนับสนุนการจัดสรรให้ใช้ในประเทศ ตามที่เห็นสมควร ทั้งนี้ ผู้อนุญาต อาจจำกัดปริมาณการส่งออกก็ได้.