Categories
ข่าว

“ร้อยเอ็ดยืนยัน” ยังไม่พบผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มเสี่ยง 150 คนให้กักตัวอยู่ที่บ้าน

เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 63 เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุมพระเวสสันดรชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ประธานประชุมคณะกรรมการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโรคโควิด-19 โดยการดำเนินงานของ นายแพทย์ปิติ ทั้งไพศาล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด,นายเกรียงไกร จิตธรรม ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด กรรมการและเลขานุการ พร้อมด้วยคณะกรรมการฝ่ายต่างๆ ส่วนราชการ มทบ.27 ภ.จว.รอ. ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง,ตำรวจตระเวนชายแดน,อปท.,สถานศึกษา องค์กร ส่วนที่เกี่ยวข้องรวม 90 คน และสื่อมวลชน เพื่อติดตามสถานการณ์และเฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโรคโควิด-19 เพื่อความปลอดภัยของประชาชนโดยมีมาตรการในการดำเนินการภายใต้ศูนย์ของจังหวัดพ.ศ 2563 ดังนี้

1. ให้ทุกหน่วยงานดำเนินตามมาตรการ / ภายใต้ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (COVID-19) จังหวัดร้อยเอ็ด พ.ศ. 2563 ที่ได้สั่งการไปแล้ว ในการประชุมนี้ อย่างเคร่งครัด โดยสรุปได้ 6 มาตรการ ดังนี้ 1 มาตรการป้องกันและควบคุมโรค 2 มาตราการบำบัดรักษา 3 มาตรการสร้างการรับรู้และให้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องแก่ประชาชน 4 มาตรการควบคุมหน้ากากอนามัยแอลกอฮอล์ 5 มาตรการบังคับใช้กฎหมายตามพระราชบัญญัติโรคระบาดและ 6 มาตรการบริหารจัดการหรือแบ่งหน้าที่ปฏิบัติงานเพื่อติดตามพ่อระวังและป้องกันโรคติดเชื้อดังกล่าว

2. ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด / ดำเนินการจัดทำแผนเผชิญเหตุ / กรณีระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (COVID-19) และรายงานศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ฯ จังหวัดร้อยเอ็ดโดยเร่งด่วน เพื่อจะได้รายงานส่วนกลางต่อไป

3. เน้นย้ำประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน ได้รับทราบข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องเป็นจริง เพื่อป้องกันการตื่นตระหนกและสับสน
4. ให้เผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้องกับประชาชน เกี่ยวกับการใช้หน้ากากอนามัย ผ่านช่องทางสื่อสารต่าง ๆ โดยเฉพาะหอกระจายข่าวประจำหมู่บ้าน
5. รณรงค์ กินร้อน ช้อนกลาง หมั่นล้างมือบ่อย ๆ และจัดบ้าน ชุมชน ให้สะอาด
6. ควบคุมผู้ค้าปลีก ค้าส่ง ไม่ให้มีการกักตุนสินค้าและขายเกินกว่าราคาที่กำหนดอย่างเข้มงวด

7. หากมีสถานการณ์ให้รายงานศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ฯ จังหวัดทราบโดยทันที เพื่อจะได้ดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด และรายงานให้ส่วนกลางทราบต่อไปการประชุม มีเรื่องที่สำคัญอาทิ เรื่องหน้ากากอนามัยได้มีมาตรการควบคุมราคาไม่เกินกฎหมายกำหนดราคาชิ้นละ 2.50 บาท และได้จัดทำหน้ากากอนามัยเพื่อเพิ่มเติมส่วนที่ขาดแคลน,ในการควบคุมกลุ่มเสี่ยงไม่มีที่กักกัน โดยให้ควบคุมตัวเองตามที่อยู่อาศัยตามกฎหมายกำหนด เฝ้าระวังโดยสาธารสุขจังหวัดร้อยเอ็ดและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง
ขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยเป็นโรคโควิด -19(COVID-19) จากการสำรวจของกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอต่างๆ พบว่ามีผู้เดินทางกลับมาที่ร้อยเอ็ด รวมจำนวน 278 คน ถึงวันที่ 8 มีนาคม 2563 และ ในวันที่ 11 มีนาคม 2563 มีเพิ่มเติมรวม 312 คน โดยพ้นจากการตัวเป็นเวลา 14 วันจำนวน 162 คน ขณะนี้ยังกักตัวอยู่ 150 คน โดยการดูแลของสาธารสุขจังหวัดร้อยเอ็ด และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่

เน้นให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ให้รายงานผู้ที่กลุ่มเสี่ยงที่เข้าในพื้นที่ให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอเพื่อทราบและดำเนินการควบคุมได้

ข่าว คุณวิเศษ นันทะศรี